“Triết lý khai phóng của Trường ĐH KHXH&NV có thể làm nền cho cả ĐHQG-HCM”

Theo GS.TS Võ Văn Sen, ở bất kỳ lĩnh vực nào trong mô hình đại học nghiên cứu của ĐHQG-HCM hiện nay cũng cần lấy tinh thần khai phóng và những triết lý nhân văn làm nền tảng.

GS. TS Võ Văn Sen lý giải về lịch sử hình thành và tầm quan trọng của triết lý Khai phóng trong giáo dục đại học - ẢNH: HIẾU TIÊN

 

Tọa đàm “Triết lý giáo dục Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM và đề xuất chuẩn đầu ra từ triết lý giáo dục của Trường” đã diễn ra vào chiều 18-9. Tham dự chương trình có lãnh đạo Nhà trường và giảng viên các khoa/bộ môn.


Diễn giả của tọa đàm có TS. Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng ĐHQG-HCM, GS.TS Võ Văn Sen – Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường và TS. Nguyễn Duy Mộng Hà – Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng Nhà trường.


Trong phần trình bày về triết lý Khai phóng, GS.TS Võ Văn Sen nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như bề dày lịch sử lâu đời của triết lý này. Ông cho rằng: “Đặc trưng của giáo dục khai phóng thể hiện ở tinh thần tranh luận, đối thoại trong lớp học và không học một chiều. Cần có sự đánh giá, phản biện giữa sinh viên với nhau và giữa giảng viên với sinh viên để tìm ra chân lý”.


GS.TS Võ Văn Sen khẳng định: “Khai phóng là phải biết nắm bắt quy luật. Muốn tự do phải hiểu quy luật và để hiểu quy luật thì cần học rộng đồng thời có liên hệ với một ngành cụ thể”. Nguyên Hiệu trưởng tâm niệm Trường ĐH KHXH&NV không đào tạo nghề mà chỉ đào tạo ngành và ở mỗi ngành đều có tính linh động rất cao.


Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Chính đã trình bày sơ bộ những nghiên cứu của ông về triết lý giáo dục đại học và những thành tố tạo nên nó. Để mô tả một triết lý giáo dục, TS. Nguyễn Quốc Chính đề ra ba vấn đề cơ bản là mục tiêu, cách thức đạt mục tiêu và vai trò các bên liên quan. TS. Nguyễn Quốc Chính đã lấy ví dụ từ các trường đại học lớn trên thế giới như ĐH Quốc gia Singapore, ĐH Duke (Mỹ)… để làm rõ lập luận này. Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý về tính thống nhất của triết lý từ cấp quốc gia đến nhà trường, giảng viên, sinh viên… Kết luận vấn đề, TS. Nguyễn Quốc Chính cho rằng: “Triết lý giáo dục cần phải linh động, nhất là về phương thức triển khai. Đối với từng ngành, nghề, lứa sinh viên… cần có những điều chỉnh và áp dụng cho phù hợp”.


Phần chia sẻ về triết lý giáo dục Đa văn hóa của TS. Nguyễn Duy Mộng Hà gồm các nội dung về ý nghĩa của giáo dục đa văn hóa, những đề xuất về chuẩn đầu ra dựa vào triết lý này và lồng ghép vào chương trình đào tạo từng đơn vị… Theo báo cáo của TS. Hà, từ năm 2011, các khoa/bộ môn Địa lý, Đông Phương học, Văn hóa học đã đưa những yếu tố của triết lý Đa văn hóa vào chuẩn đầu ra, tiếp đó vào các năm 2014, 2016 nhiều đơn vị khác cũng đã lần lượt bổ sung hoàn thiện.


Sau phần trình bày của ba diễn giả, các lãnh đạo khoa/bộ môn cũng đã có những bàn luận, bổ sung và đề xuất liên quan đến triết lý giáo dục từng ngành và việc áp dụng vào chuẩn đầu đầu ra.


Một số hình ảnh khác của tọa đàm

TS. Nguyễn Quốc Chính cho rằng triết lý giáo dục là bộ quy tắc ảnh hưởng đến giảng viên, sinh viên, cách giảng dạy... - ẢNH: HIẾU TIÊN

 

 Toàn cảnh tọa đàm được tổ chức tại cơ sở Đinh Tiên Hoàng - ẢNH: HIẾU TIÊN

 

Hiếu Tiên

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.